Unknown Unknown Author
Title: Giới tỷ phú ngày càng giàu nhờ gói kích thích của Chính phủ Nhật
Author: Unknown
Rating 5 of 5 Des:
Giới tỷ phú Nhật Bản nay càng giàu có hơn sau khi ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) quyết định tăng cường quy mô kích thích trong tuần tr...
Giới tỷ phú Nhật Bản nay càng giàu có hơn sau khi ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) quyết định tăng cường quy mô kích thích trong tuần trước.

Theo đó, khối tài sản ròng của 4 tỷ phú giàu có nhất Nhật Bản đã tăng thêm hơn 3 tỷ USD khi thị trường chứng khoán bật tăng mạnh.
Trong đó, chỉ riêng khối tài sản của chủ tịch Tadashi Yanai của tập đoàn bán lẻ Fast Retailing đã tăng khoảng 2 tỷ USD trong 3 ngày giao dịch từ sau khi BOJ tuyên bố tăng cường kích thích vào ngày 31/10. Trong khi đó, Masayoshi Son từ SoftBank - thu về 182 triệu USD, theo chỉ số Tỷ phú Bloomberg.
Ngoài ra, chủ tịch Takemitsu Takizaki của tập đoàn Keyence và chủ tịch Hiroshi Mikitani của Rakuten cũng lần lượt bỏ túi 434 triệu USD và 393 triệu USD.
Không chỉ giới tỷ phú được hưởng lợi lớn từ động thái táo bạo của BOJ, các doanh nghiệp cũng đua nhau tăng dự báo lợi nhuận năm 2014 do yên trượt giá mạnh so với USD. Ví dụ, tập đoàn sản xuất ôtô Toyota đã nâng dự báo lợi nhuận năm nay lên kỷ lục 2 nghìn tỷ yên.
Thị trường chứng khoán Nhật Bản trong vài ngày qua tăng mạnh không chỉ nhờ BOJ mà còn bởi tin tức từ Quỹ đầu tư hưu trí công GPIF của nước này. Theo đó, GPIF đang lên kế hoạch tăng nắm giữ cổ phiếu trên cả thị trường trong và ngoài nước.
Một thực tế cho thấy, ngay cả trước khi BOJ hay GPIF đưa ra quyết định "gây sốc" thì chính sách của Thủ tướng Shinzo Abe vốn đã rất có lợi cho giới giàu có Nhật Bản. Khối tài sản của giới giàu có Nhật Bản (sở hữu ít nhất 1 triệu USD) đã tăng 24% trong năm 2013 lên 5,5 nghìn tỷ USD, theo báo cáo của Ngân hàng Hoàng gia Canada công bố ngày 20/10. Số lượng triệu phú tại Nhật Bản cũng theo đó tăng 22% lên 2,3 triệu người.
Tuy nhiên, người giàu thì cứ giàu còn người nghèo thì càng nghèo hơn. Đối với tầng lớp lao động Nhật Bản, mọi thứ lại không quá sáng lạn khi lương trung bình hàng tháng (đã điều chỉnh theo lạm phát) lại giảm 2,9% trong tháng 9, ghi nhận tháng giảm thứ 15 liên tiếp, theo số liệu của Bộ Y tế và Lao động.
Theo nhận định của Phó giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Naoyuki Shinohara, nếu sang năm tài chính 2015, mức lương của người lao động Nhật Bản tiếp tục giảm thì chắc chắn, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới này sẽ phải đối mặt với rủi ro suy thoái.
Theo DVO/ Bloomberg

Like và cập nhật thông tin Nhật Bản cùng CỘNG ĐỒNG NHẬT NGỮ

Advertisement

Đăng nhận xét

Viết bình luận bằng tiếng Việt có dấu nhé!

 
Top